top of page

เชียงใหม่ เที่ยววัดไหนดี

Updated: Nov 16, 2022

หนึ่งวัน ณ เชียงใหม่ Day Trip เที่ยววัดไหนดี?


เที่ยวเชียงใหม่ สิ่งที่พลาดไม่ได้คือ การเข้าวัดทำบุญเพื่อเป็นศิริมงคลเพราะอย่างที่เรารู้กันคือ เชียงใหม่มีวัดเยอะมากๆ มาเที่ยวเมืองเหนือทั้งทีนอกจากอิ่มท้อง อิ่มใจแล้ว ยังต้องอิ่มบุญ แต่หากคุณเคยไปเชียงใหม่แลเวและเคยไปวัดดังๆมากมายแล้ว เช่น วัดพระธาตุดอยสุเทพ วัดอุโมงค์ หรือ วัดพระสิงห์แล้วนั้น คุณยังสามารถเที่ยวแบบวันเดียว Day trip ยังวัดเก่าแก่นอกเมือง และในเมืองได้อีกเช่นวัดดังต่อไปนี้


1.วัดศรีสุพรรณ

ชมอุโบสถเงิน ประวัติขิงวัดศรีสุพรรณสร้างในสมัยพระเมืองแก้ว กษัตริย์ราชวงศ์มังราย ทรงโปรดเกล้าฯให้นำเอาพระเจ้าเจ็ดตื้อ หรือพระพุทธปาฏิหาริย์ฯ มาประดิษฐาน ในปีพ.ศ. 2043 แล้วจัดสร้างพระวิหารบรมธาตุเจดีย์ และอุโบสถ ต่อมาในปีพ.ศ. 2052 ทรงประกอบพิธีผูกพัทธสีมาอุโบสถ แล้วนำพระเจ้าเจ็ดตื้อมาประดิษฐานเป็นพระประธานในอุโบสถดังกล่าวจวบถึงปัจจุบัน

ในปี พ.ศ. 2537 พระครูพิทักษ์สุทธิคุณ เจ้าอาวาสลำดับที่ 9 องค์ปัจจุบันพร้อมด้วยคณะกรรมการ และชาวบ้านศรีสุพรรณได้ทำการบูรณะวิหารวัดศรีสุพรรณ ได้วาดจิตรกรรมฝาผนังเรื่องราวพระธาตุ 12 ราศี ภาพพระธาตุเจดีย์ ศูนย์กลางเมืองเชียงใหม่ในอดีตและภาพปริศนาธรรมโลกทั้ง 3 และได้นำเอาภูมิปัญญาชาวบ้านหัตถกรรมเครื่องเงินการดุนลาย ภาพพระพุทธประวัติ ภาพพระเจ้าสิบชาติ ภาพพระเวสสันดรชาดก ประดับตกแต่งฝาผนังวิหารโบราณดังกล่าว

มาเที่ยววัดศรีสุพรรณแล้ว อย่าลืมช่วยกันอุดกลุ่มช่างภูมิปัญญาชาวบ้านหัตถกรรมเครื่องเงินเรียกชื่อว่า “กลุ่มหัตถศิลป์ล้านนาวัดศรีสุพรรณ” และปี พ.ศ. 2550 ริเริ่มจัดตั้งศูนย์ศึกษาศิลปะไทยโบราณสล่าสิบหมู่ล้านนาวัดศรีสุพรรณ โดยความร่วมมือกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติกับศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนกาญจนาภิเษก (วิทยาลัยในวัง) และหน่วยงาน ทุกภาคส่วนเพื่อสืบสานมรดก อัตลักษณ์เครื่องเงินชุมชนย่านวัวลายอย่างเป็นระบบสู่คนรุ่นใหม่สืบไป


การเดินทาง:

ขับรถใช้ระยะเวลาประมาณ 5 นาที (1.9 กิโลเมตร)

ไปยัง ถนน คชสาร, ถนน ราชเชียงแสน และ ถนนวัวลาย


ที่อยู่:

เลขที่ 100 ถนนวัวลาย ตำบลหายยา อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่





2.วัดโลกโมฬี


วัดโลกโมฬีนอกจากจะเป็นวัดที่เก่าแก่มากๆที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองเชียงใหม่ใกล้กำแพงเมืองเก่าแล้ว ยังเคยใช้ถ่ายทำละครไทยเช่นละครเช่น กลิ่นกาสะลอง ที่ทำให้หลายคนน้ำตาร่วงไปกับแม่นางก๋าสะลอง และสะอึกกับบทที่ร้ายแสนร้ายของแม่นางซ้องปีปมาแล้ว

ในปี พ.ศ. 2545 ได้มีการเททองรูปเหมือนพระนางจิรประภามหาเทวี ประดิษฐานภายในวัด


การเดินทาง:

ระยะเวลาในการขับรถ 5 นาที (2.2 กิโลเมตร) จากประตูท่าแพขึ้นไปทางเหนือจาก ถ. มูลเมือง ถนน ราชดำเนินเข้าสู่ถนน ศรีภูมิ และเลียวขวาไปยัง ถนน มณีนพรัตน์


ที่อยู่:

ถนนมณีนพรัตน์ ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ 50100








3. วัดบ้านเด่นสะหลีศรีเมืองแกน อำเภอแม่แตง


วัดเด่นสะหรีศรีเมืองแกน หรือ วัดบ้านเด่น เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลอินทขิล อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ วัดมีเนื้อที่ 80 ไร่

วัดเด่นสะหลีศรีเมืองแกน เดิมชื่อ วัดหรีบุญเรือง สร้างเมื่อ พ.ศ. 2437 ตั้งเด่นบนเนินเตี้ย ๆ เห็นได้แต่ไกล ภายใต้เนินนั้นเป็นถ้ำศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านนับถือ จึงเรียกกันว่า "วัดบ้านเด่น" ต่อมาเมื่อ พ.ศ. 2437 ครูบาเทือง นาถสีโล เจ้าอาวาสได้ทำการบูรณะวัดขึ้นมาใหม่ ในลักษณะสถาปัตยกรรมไทยล้านนาจากอีกแหล่งข้อมูลระบุว่าชื่อ วัดเด่น แต่เมื่อครูบาเทืองมาอยู่ก็มีต้นโพธิ์ขึ้นมา ทางเหนือเรียกว่า "เก๊าสะหลี" ท่านเห็นว่าชื่อเป็นมงคลดี อีกทั้งที่ตั้งวัดอยู่ในเขตเมืองเก่าสมัยโบราณที่ชื่อว่า เมืองแกน จึงเป็นที่มาของชื่อวัด

ภายในวัดบ้านเด่นสะหรีศรีเมืองแกน มีเสนาสนะ ได้แก่ อุโบสถ หอไตร หอกลอง วิหารเสาอินทขิล กุฏิไม้สักทองทรงล้านนา พระวิหาร พระสถูปเจดีย์ โดยครูบาเจ้าเทือง นาถสีโล (พระครูไพศาลพัฒนโกวิท) วัดหัวคง ตำบลขัวมุง อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ ได้รับนิมนต์จาก ครูบาไชยา วัดป่าป้อง อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ มาเป็นประธานในการก่อสร้างศาสนสถานและศาสนสมบัติทั้งหมด


ไฮไลท์เพิ่มเติม

การเดินทางมาวัดท่านอาจจะแวะทานข้าวเที่ยงได้ที่ภูสันฟ้ารีสอร์ทเพียงไม่กี่กิโลเมตรก่อนถึงวัด วิวสวยอาหารอร่อยมีค่าเข้าชมประมาณ 100-150 บาท แต่ท่านสามารถรับเงินคืนได้หากรับประทานอาหารภายในรีสอร์ท และขามาหรือขากลับสามารถแวะทานอาหารและเครื่องดื่มอร่อยๆ ได้ที่ร้านเรือนไม้60 ตั้งอยู่ที่อำเถอแม่ริม ซึ่งบันยากาศภายในร้านนั้นร่มรื่นสุดๆ เต็มไปด้วยพรรณไม้ กล้วยไม้ และไอน้พเย็นๆ ชื่นตาชื่นใจ หรือท่านจะแวะทานอาหารบนแพลอยน้ำได้ไม่ไกลจากวัดที่ร้านอาหาร ณ เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล ซึ่งมีปลาสดๆอร่อยๆรอให้ท่านได้ชิม แต่หากท่านจะมีเวลาทั้งวันท่านยังสามารถขับรถขึ้นไปยังดอยหลวงเชียงดาว เพื่อเที่ยวชมถ้ำเชียงดาวได้อีกต่อหลังจากที่เที่ยวชมวัดบ้านเด่นเสร็จ ยังยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆให้แวะระหว่างทางเช่นแดนเทวดา หรือ ขึ้นยาวขึ้นไปชมบ้านที่สร้างจากไม้หอมทั้งหลังอย่าง

ฮิโดกิ ที่บริเวรโดยรอบจัดตกแต่งในแบบยี่ปุ่น และยังสามารถเช่าชุดกิโมนใส่เที่ยวเดินถ่ายรูปให้เข้ากับบรรยากาศภายในได้อีกด้วย


Ps. นักท่องเที่ยวหญิงชายที่อยากเดินเข้าไปชมบริเวรภายในของวัด ต้องเตรียมชุดที่สุภาพที่ไม่ใช่กระโปรงสั้น หรือกางเกงขาสั้น หากท่านไม่ได้สวมใส่ชุดสุภาพมาท่านสามารถเช่าผ้าถุงสวมทับได้ที่ร้านขายของหน้าวัดทุกร้าน ส่วนที่จอดรถนั้นสามารถจอดได้ฟรีที่ลานจอดรถหน้าวัด


การเดินทาง:

1 ชั่วโมง 8 นาที (48.2 กิโลเมตร) โดยรถยนต์ขับไปตามเส้นทางจากประตูท่าแพไป ทาง ถ. โชตนา ไปยัง ตำบล อินทขิล อำเภอแม่แตง


ที่อยู่:





อ้างอิง:


32 views0 comments

Comments


bottom of page